Saturday, February 21, 2009

วิเคราะห์ promotion Major Bowl กับ "ความรู้สึกติดโบว์ลิ่ง"

bowling_pins

ที่ผ่านมาไม่เกินปลายปีที่แล้วผมหลงไปซื้อ package เพื่อโยนโบว์ลิ่งกับทาง major bowl มาตอนแรกไม่ได้คิดอะไรมากเพราะว่าอยากจะเล่นให้ถูกต่อเกมส์แต่ว่าไปๆมาๆเมื่อเราเล่นแล้วหลายครั้งทำให้เกิดการพัฒนาการเล่นได้ แม้ว่าจะไม่ได้มี coach สอนอย่างเป็นล่ำเป็นสันก็ตามที เกมส์นั้นประมาณ 50 บาทต่อเกมส์ แต่ว่าเมื่อใกล้หมดแล้วก็กลับมี promotion ตัวใหม่ที่ทำให้ค่าเกมส์เหลือแค่ว่า 33.33 บาทต่อเกมส์เท่านั้นทำให้ซื้อเป็น 30 เกมส์ (คิดเป็นเงิน 1000 บาทครับ) ผมรู้สึกได้เลยว่า ผมเกิดอาการติดออกมาซะแล้ว เพราะมีการคิดคะนึงถึง ว่า จะเล่นเมื่อไหร่ดี แล้วจะไปเล่นกะใครดี ทั้งๆที่หากว่าเราไม่ได้ซื้อ package นี้ไว้ เราก็ไม่ต้องคิดเรื่องพวกนี้และไม่จำเป็นด้วยซ้ำที่จะต้องเล่น bowling ครับ นั้นหมายความว่าอะไรน่ะครับเหรอครับ package แบบนี้ทำอย่างได้อย่างได้ผลดีทีเดียว สำหรับ major bowl

ทำไมเป็นอย่างนั้น ?

ผมมานั่งจ๋องคิดว่า เอ .. เพราะอะไรมันถึงได้ผล และมีเหตุอะไรทำไมคนถึงได้ซื้อ package นี้

สำหรับความคิดว่า "ทำไมคนซื้อ package นี้?" เพราะแน่นอนว่าใช้ ราคาต่อเกมส์เป็นตัวกำหนดดูดความคิดคนเข้ามาเพื่อให้ติดกับ เหมือนกับผมที่โดนไปเพราะว่าไม่อยากจะเล่นราคาต่อเกมส์ที่แพง เพราะเหมือนกับเป็นการเล่นเกมส์กีฬา(หรือเปล่า)ที่เหมือนกับการเอาเงินโยนทิ้งไป มี costing เกิดทุกครั้งที่โยนครับ ทำให้หากว่าราคาต่อเกมส์ต่ำกว่า จุดคุ้มค่าทางจิตใจ ต่อเกมส์แล้วล่ะก็ การซื้อขาย package จะเกิดขึ้น

เมื่อติดแล้วเกิดอะไร และ ทำไมถึงติดได้?

การติดของเกมส์กีฬา ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ มันมาจากความท้าทายตัวเอง และมีการตั้งมั่นว่า "ฉันจะเก่ง" กันกีฬาชนิดนั้นๆอย่างไม่มีเหตุผล เพราะ จริงๆแล้วคนเราจะเก่งกีฬาไปทำไม ก็เพราะมันก็แค่ภูมิใจว่าเราเก่งกีฬาชนิดนั้นๆ อาจจะคิดให้กว้างออกไปกว่านั้นได้กับการละเล่นหรือทักษะต่างๆ ด้วย่เช่นเดียวกัน เช่น ผมเล่น counter strike เก่งนะ หรือว่าผมพิมพ์เก่งนะ เขียนเก่งนะ เป็นต้น ความภูมิใจเหล่านี้จะทำให้คนยึดติด และ ติดกับการกระทำหรือกิจกรรมนั้นๆได้ด้วยครับ

ย้อนกลับมาเมื่อเกิดการตั้งเป้าและรู้สึกว่ามีการพัฒนา ทำให้ความภูมิใจในพัฒนาการนั้นๆ แล้วเมื่อภูมิใจแล้ว จะเกิดความอยากที่จะเล่น หรือ ฝึกเล่น หรือ ซ้อมขึ้นมาเพื่อที่จะรักษาหรืเพิ่มพูนความเก่งในทักษะนั้นๆต่อไปอีก ณ สถานะนี้เรียกว่า "ติด" ได้เต็มปากครับ เพราะจะเริ่มออกอาการถวิลหาอย่างที่ผมได้สังเกตตัวเองเอาไว้แล้วอธิบายไป ณ ตอนแรกๆของเนื้อความครับ

สุดท้ายแล้วผลก็คือ major bowl จะได้ลูกค้าที่เป็น long term customer มากขึ้นอย่างเป็นวัฏจักร โดยต้นทุนต่อเดือนไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะ ถ้าหากว่าคนไม่เต็มอยู่ ยังไงมันก็เหลือที่ว่างสำหรับคนใหม่ๆที่จะเข้ามา เพื่อทำให้มันเต็มได้มากขึ้นครับ

อย่างไรก็ตามคนเหล่านี้ที่เช้ามาใหม่ จะมองไปราคาต่อเกมส์อยู่ ถึงแม้ว่าจะ promotion แบบนี้จะทำให้ลูกค้าหรือเค้กกว้างขึ้นก็ตาม แต่นั่นก็หมายความว่า ราคาจะทำเป็นดึงและดูดผู้คนให้ไหลไปที่จ้าวอื่นๆได้ ผมว่า major bowl อาจจะไม่ต้องคิดมากประเด็นนี้สักเท่าไหร่ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ? ดูซิครับที่ไหนๆก็เหมือนว่าจะเป็น major bowl ไปซะหมด เรียกว่าไม่มีทางเลือกอะไรมากเพราะว่ามีวางดักไว้ทุก location ที่เหมาะสม โรงโบว์รายอื่นๆก็ได้แค่อานิสงค์เล็กน้อยของตลาดที่กว้างขึ้นนี้เท่านั้นเองครับ

สำหรับตัวผมเองแล้วนั้นผมกะว่าจะทำให้ตัวเองเก่งไประดับที่เรียกว่า "ดีเยี่ยม" ซึ่งผมประเมินเอาไว้ว่า คือการโยนให้โค้งแล้วโอกาส strike สูงมากหน่อย แล้วคิดว่าน่าจะเพียงพอแล้วสำหรับความภูมิใจ และ จะไม่เล่นต่ออีกต่อไป เพราะผมเห็นเหตุและผลของการเล่น และที่มาที่มีของการติดของตัวผมเองครับ เอาเถอะครับผมก็เป็นคนทางโลกคนนึงเท่านั้นที่เข้าใจสภาพความคิดต่างๆของตัวเองได้ดีสักหน่อย ทำให้การหยุด ละการกระทำ กิจกรรมใดๆ หรือเริ่มต้นทำสิ่งใดๆนั้นไม่ยากเย็นเท่าไหร่นัก สั้นๆพักนี้ผมก็โยนต่อไปแน่ๆเพราะว่า coupon ยังเหลือดว้ยล่ะ เฮอะๆ .. ^_^

No comments: