Wednesday, May 20, 2009

อยากบอกให้รู้ว่าความสามารถในการสังเกตเราต่ำมากๆเมื่อเรา focus กับอะไรบางอย่าง (บ่อเกิดแห่งการเสียโอกาส?)

กล .. แม้ว่าจะรู้แต่ว่าเราก็ไม่สามารถที่จะแยกแยะความคิดแบบปกติออกมาจากการที่เราเห็นหรือได้ยินได้ง่ายนัก

จริงๆแล้วมนุษย์เรามี focus ได้ดีมาก และ ดีเกินกว่าที่สังเกตเหตุการณ์อะไรต่อมิอะไรที่เราไม่ได้สนใจได้เท่าไหร่เลยครับ business ก็น่าจะคล้ายๆกันนี่เอง เราไม่รู้หรอกครับว่า ถ้าหากว่าเรา focus กับอะไรอย่างหนึ่ง เราไม่ทันได้สังเกตสิ่งอื่นๆที่อยู่รอบๆตัวเรา มันก็จะเป็นโอกาสที่ผ่านเลยไป (เพราะเราไม่เห็นโอกาสนั้นหรอก แล้วเราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำมาว่ามันผ่านเลยไป เราก็ไม่รู้สึกอะไรทั้งนั้นเพราะเราไม่รู้ว่ามันมีแล้วมันก็ผ่านไปแล้ว แล้วก้ไม่มีใครบอกอะไรเราครับ) ความสามารถในการสังเกตพบ เห็น และรู้นั้นต่ำมาก จากการทดสอบด้านล่างครับ

ดูแล้วเศร้าใจจริงๆว่า “เฮ้ย .. เราคงพลาดอะไรไปเยอะแยะเลยในชีวิตนี้” (อ้าวคิดไปนั่น แหม ก็มันก็น่าคิดนี่หน่า แค่นี้ยังไม่รู้กันเล้ย เอ้า ดี เอาเข้าไป)

No comments: