Saturday, July 11, 2009

รู้ว่าพาเลโต้ แล้วมันได้อะไรขึ้นมาอย่างงั้นหรือ?

ถ้าหากว่าเราคิดว่าพาเลโต้ rule มันเป็นจริง (สำหรับคนที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรก็คือกฏที่ว่าด้วยการกระทำใดๆแล้วหรือสิ่งของสัดส่วนใดๆแล้วมักจะเป็น 80 ต่อ 20 เสมอๆโดยมาก ) แล้วมันก็จะเป็นจริงอย่างงั้นอย่าหักห้ามไม่ได้น่ะครับผม แล้วที่ผมบอกไปเนี่ยมันแปลว่าอะไรอีกล่ะ งั้นเรามาเริ่มจาก concept ของมันก่อนดีกว่าที่ว่าอะไรๆมันก็ แปดสิบยี่สิบเช่น สินค้าที่ขายดีนั้นคิดเป็นสัดส่วน 20% ของรายได้ 80% ของทั้งหมด หรือว่า งานที่เราทำออกแรงเป็น 80% แต่ว่ากลับจะผลของงานจากทั้งหมดคิดเป็นแค่ 20% เท่านั้น กรณีพวกนี้จะเป็นการศึกษาจากข้อมูลลวกๆโดยประมาณ ความเป้นจริงก็มักจะเป็นอย่างงั้น รวมุถึงสิ่งที่หาข้อสรุปไม่ได้สักเท่าไหร่ก็จะต้ะเอาพาเลโต้นี้ในการอธิบายสิ่งต่างแบบลวกๆไปได้น่ะครับ อย่างเรื่องงาน ลองคิดดูน่ะครับว่าถ้าหากว่าพาเลโตเป็นจริง ยังไงเราก็ต้องงาน 100% อยู่ดี แต่ว่างานที่ได้นั้น 80%จะมากแรงงานหรือเวลาที่ใช้ไปแค่ 20% เท่านั้น แล้วอย่างงั้นอีก 80% ที่เราทำ ก็จะได้ผลออกมาแค่ 20% ของผลลัพธ์ทั้งหมดอย่างงั้นหรอกหรือ แล้วอย่างงั้นทำไมเราไม่ทำแค่ 20% ล่ะ ... อืม .. ถ้าหากว่าเรื่องพาเลโต้เป็นจริงอย่างว่า อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องทำ 100% อยู่ดี เพราะว่ามันจะมี 80% แล้วก็มี 20% ของแรงงานเราให้แบ่งได้อยู่ดีไม่ว่าเราจะทำมันไปเท่าไหร่ก็แล้วแต่น่ะครับ นั่นก็หมายความว่ามันยังไงๆก็ไม่สามารถที่ลดงานให้เหลือ 20% แล้วทำให้ได้ผลงาน 80%ออกมาได้ เพราะถ้าทำแบบนั้น 20% ที่เราออกแรงไปจะเป็น 100%ใหม่วันยันค่ำยังไงอย่างงั้นน่ะครับ โดยรวมๆแล้วเรื่องนี้มันจะเป็นแค่ concept เพื่อให้ระลึกเอาไว้ว่าไม่ว่างานใดๆเราไม่ได้ work งานออกมาเพื่อให้ได้ result ได้ร้อยเปอร์เซนต์อยู่ดีมันจะต้องแหว่งหายไปกับเรื่องไร้สาระอยู่ดีไม่มากก็น้อยน่ะครับแล้วก็ไม่ได้ต้องคิดไปเปลี่ยนแปลงอะไรมันหรอกน่ะครับ ก็แค่รู้เอาไว้เท่านั้นก็พอแล้วน่ะครับ

No comments: