Saturday, July 25, 2009

คนเราอยากมีอยากเป็นเหมือนคนอื่นและชอบที่จะทำอะไรเหมือนๆคนอื่นจริงๆเลย

ผมเคยเล่าให้ฟังว่า คนเราไม่ได้ต้องการความแตกต่างจากคนอื่น แต่ว่าต้องการที่จะเหมือนกับใครบางคนหรือ คนบางกลุ่มต่างหาก อาจจะดูได้จากพฤติกรรมดิบของวัยรุ่นก็ได้ สิ่งที่เค้าเหล่านั้นต้องการก็คือ ต้องการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของตัวเอง หรือ ต้องแสดงออกถึงความเป็นตัวตน แต่ผมไม่ได้บอกนะครับว่า จะต้องไม่เหมืออนคนอื่น เพราะการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนนั้นในจิตแล้ว วัยรุ่นต้องการที่จะไม่แตกต่างจากกลุ่มเพื่อนๆของเค้าสักเท่าไหร่ ถ้าพวกเพื่อนขอบการถ่ายภาพ หรือ ชอบดูบอล เค้าก็จะแสดงออกว่า เค้าต้องเป็นคนเล่นกล้อง ต้องแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเค้าว่า เค้าอยากดูบอล เพื่ออะไรน่ะเหรอครับ เพื่อที่จะเข้ากับสังคมหรือเป็นบุคคลในจิตนาการของตนนั้นได้ แล้วเรียกสิ่งเหล่านั้นว่า "การแสดงออกถึงความมเป็นตนเอง" (self-dentity)

นอกจากคนเราต้องการที่จะมีพฤติกรรมเหมือนกลุ่มในอุดมคลิของเค้าเหล่านั้นแล้ว คนนั้นก็พยายามที่จะหาใช้ข้าวของเครื่องใช้ที่คิดว่าเหมือนคนอื่น(หรือกลุ่มอุดมคตินั้น) ที่เราอยากให้เหมือนอีกด้วย

แค่นี้ยังไม่พอ ความเหมือนกัน ความเป็นสัตว์สังคมยังแสดงถึงระดับความคิด ! ที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันด้วย ทำให้สังคมมนุษย์เกิดก้กกลุ่มก้อนย่อยทางความคิดที่แตกต่างกันออกไป คนเราไม่ชอบหรอกที่จะเถียงกับคนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป เราอยากอยู่มีปฏิสัมพันธ์(รวมทั้งปฏิสนธิ) กับบุคคลที่แนวความคิดหลักเหมือนๆกัน ลองคิดดูแล้วกันสามีภรรยาที่ความคิดแตกต่างกันแล้วจะอยู่ด้วยกันได้ด้วยเหรอครับ ถ้าบอกว่าได้เพราะอยู่ด้วยความเข้าใจ แสดงว่าเข้าใจๆเหมือนกันๆ แนวคิดนั้นไม่แตกต่างกันทำให้เข้ากันได้นั่นเองครับ คนที่คิดแตกต่างกลับสะท้อนภาพความโกรธแค้น ความไม่เห็นด้วย การเถียงกัน ความรุนแรงทางความคิด จนถึงขั้นแสดงออกมาได้ด้วยความโกรธเคือง ที่แสดงออกมาผ่านทางจิตใต้สำนึก (ไม่รู้ตัว) ออกมาให้เห็นได้ไม่ยาก

สังคมที่มีมนุษย์ที่คิดระลึกแบบนี้อย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวทำให้เกิดความเป็นฝั่งฝ่าย พรรคพวก จะไม่เป็นสังคมที่สงบสุขในอุดมคติ ที่ที่ซึ่งทุกคนเท่าเทียมกัน ที่ไม่แยกแยะความแตกต่างแห่งความเป็นคน ทุกคนเหมือนกันอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ทั้งในกายภาพและความคิด มันจะเป็นโลกที่ไม่เกิดความขัดแย้งแม้แต่ประเด็นเดียว อย่างไรก็ตามแม้ว่ามนุษย์อยากอยู่ในสภาวะเหล่านั้นทำให้ต้องออกเป็นกฏเกณฑ์ กฏหมายเพื่อควบคุมให้ทุกคนอยู่ในระเบียบโลกมนุษย์ มีการสั่งสมกำลังอาวุธเพื่อแสดงออกถึงความเป็นสงครามเย็น เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในท้ายที่สุด แต่ได้สภาวะการอยู่ร่วมกันบนโลกที่คล้ายกันแต่แค่อยู่กันอย่างกดดันเท่านั้นที่แตกต่างกันระหว่างโลกในอุดมคติกับโลกที่มันเป็นอยู่ตอนนี้

คุณก็คิดอย่างนี้เหมือนกันเหรอเปล่าล่ะครับ ?
note: อ่านความคิดของคนที่คิดคล้ายๆผมพูดถึงเรื่อง social norm

No comments: