Tuesday, June 16, 2009

ฟิตเนสเซ็นเตอร์กับออกกำลังกายทีสวนสาธารณะมันต่างกันยังไง ?

วันนี้ไปออกกำลังกายอีกแบบหนึ่งที่ไม่ได้ไปสวนสาธารณะ มันก็คือ Fitness center ครับ ไปดูแล้วตอนแรกคิดว่า กลุ่มคนใช้งานจะเหมือนกันระหว่าง สวนสาธารณะ กับ fitness center แต่ผลปรากฏว่า ลูกค้าของสถานบริการทั้งสองประเภทนี้นั้นมันแตกต่างกันลิบลับครับ เพราะ พวกที่ไปเช้าตื่นเช้าและเป็นอาม่าอากง รวมทั้งคนที่อยากมีสังคมที่แน่นอน เค้าจะเลือกที่จะไปสวนมากกว่า ไป Fitness Center ส่วน Fitness Center นั้นจะมีเอาไว้สำหรับคนที่ออกกำลังกายคนเดียวหรือไม่ได้สังคมเท่าไหร่ เรียกว่า ออกกำลังกายเพื่อออกกำลังกายกันอย่างเดียว (จริงๆมันได้มากกว่านั้นถ้าหากว่าไปที่สวนน่ะครับ)

ทำไมเป็นแบบนี้? เพราะที่สวนนั้นจะมีการออกกำลังกายเป็นหมู่เหล่า ณ เวลาที่แน่นอน เหมือนเดิมทุกวันซ้ำกันทุกวันไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อย เรียกว่าคนไหนทำจับช้วง (ออกกำลังกายแบบง่ายๆคนอายุเยอะเล่นได้) ก็จะทำเหมือนเดิมเจอหน้ากันทุกวัน คนไปก็จะเป็น routine ได้ดีกว่าคนที่ไปแบบ Fitness ครับ หรือมากกว่านั้นคือสวน ที่วิ่งมักจะวิ่งเป็นทีม คือไม่ได้วิ่วงคนเดียวโดดๆตัวใครตัวมันเหมือนกับลู่วิ่ง ที่เริ่มไม่พร้อมกันก็ได้ แล้วก็จบไม่พร้อมกันก็ไม่เป็นไร แล้วก็วิ่งกันคนละ speed ก็ยังอยู่ด้วยกัน แต่ว่าไม่ได้คุยกันเท่าไหร่หรอก เพราะว่าลู่วิ่งจะมี TV อยู่ที่ตรงหน้าแล้วเหนือไปกว่านั้นก็จะมีหูฟังเพื่อปิดรับสื่อทางสังคมอื่นๆไปอีก มันยิ่งกว่าที่ผมวิ่งโดยเอา ipod ยัดหูซะอีกน่ะครับ เพราะ มี TV นี่เรียกว่าไม่ได้มองอะไรอย่างอื่นหรือว่ามันไม่ได้สนใจอะไรอย่างอื่นเลย แต่ มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ลู่วิ่งจะต้องมีแบบนี้ เพราะ ใครต่อใครก็บอกผมเหมือนกันว่า ลู่วิ่งมันจะน่าเบื่อเอามากๆ เพราะแค่ฉากประกอบมันยังเหมือนเดิมเลย แล้วก็อากาศที่วิ่งมันเป็นห้องแอร์ เหมือนกะการอยู่ห้องอยู่เฉยๆก็เท่านั้น

นั้นก็หมายความว่า จริงๆแล้วการออกกำลังกายแบบ Fitness Room นั้นจะต้องมุ่งมั่นเพื่อการได้รับผลประโยชน์จากการออกกำลังกายเท่านั้น สังคม หรือ entertain อื่นๆจะไมมีเลยก็ว่าได้ เพื่อนๆที่โผล่หัวมา ณ เวลาเดิมๆนั้นก็จะไม่มี (ผมไปซ้ำเวลามาหลายครั้งแล้วก็ไม่เห็นหน้าเดิมเท่าไหร่) การมาใช้บริการไม่ได้เป็นเวลาแน่นอน แล้วก็ตอนเช้าคนจะน้อยมากๆ ยิ่งวันสุดสัปดาห์แล้วก็ยิ่งน้อยใหญ่สลับทางกับคนที่ไปใช้บริการสวนสาธารณะเป็นไหนที่วันหยุดจะมีคนเยอะกว่าเดิมมากนัก โดยเฉพาะวันอาทิคย์ครับ

โดยรวมแล้ว สถานบริการเพื่อการออกกำลังกายทั้งสองประเภทนี้ให้บริการแก่ลูกค้าคนละกลุ่ม ว่าแต่ว่าผมน่าจะเป็นกลุ่มที่เหมาะจะเข้า Fitness มากกว่าก็เป็นได้น่ะครับเพราะมันไม่ได้กินเวลาในการเดินทางใกล้บ้านสุดๆ แล้วก็มาออกกำลังกายแบบชัดเจนไม่ได้หวังอะไรอย่างอื่นกะเค้ามั่งเล้ย . .

No comments: