Friday, June 19, 2009

คุณเป็นต้นทุนหรือเป็นทรัพยากรขององค์กรกันแน่?

ต้นทุน มันก็คือสิ่งที่พึ่งลดหากการบริการหรือสินค้าสุดท้ายไม่ได้ทำให้ด้อยคุณภาพลงแต่อย่างใด

ทรัพยากร เป็นสิ่งทีมีคุณค่าต้องการที่จะมีและต้องใช้ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด

แล้วพนักงานหรือตัวเราเองนั้นมุมมองจากองค์กรของคุณเองมองเห็นคุณเป็นอะไรกัน ต้นทุน หรือว่า ทรัพยากรอันมีค่า พึงรักษาและอนุรักษ์ไว้

สำหรับผมแล้วคนที่คิดได้ สร้างสรรงานและเดินงานได้เอง ไม่ต้องกินเวลาคนอื่นเพื่อที่จะทำอะไรบางอย่าง หรือ เพื่อที่จะแก้ปัญหาของตัวเองได้นั้นคนๆนั้นเป็นทรัพยากรพึงรักษาไว้ เพราะคนๆนี้เป็น auto pilot นักบินแบบที่เดินทางได้เองไม่ต้องกินเวลาคนอื่นแล้วก็ออกงานที่คุ้มค่าอีกต่างหาก นี่ละครับทรัพยากรมนุษย์สำหรับองค์กร แต่ก็อีก องค์กรเพื่อเป็นการลดต้นทุนทั้งระบบ อาจจะเป็นไปได้ที่มีแนวคิดว่า ถ้าหากว่าจะลดต้นทุน ก็ต้องแปลงทรัพยากรให้เป็นต้นทุนไปค่อยไปลดต้นทุนเสีย เช่นว่า ถ้าหากว่างานๆนั้นเคยจำเป็นต้องพึงพาความคิดเห็นมากมาย หรือความรู้จำเพาะทางที่ผูกกับคนก็จะเอา tecnology เข้ามาแทนสำหรับส่วนที่แทนได้เพื่อที่จะพยายามทำให้ทรัพยากรเป็นแค่ต้นทุนแล้วเคยกำจัดต้องทุนลง แอ้ะถ้าคิดแบบนี้แสดงว่าก็อยากจะกำจัดทรัพยากรด้วยน่ะซิ มันก็ไม่เชิงหรอกครับ เพราะถ้าหากว่า asset ทำได้เหมือนทรัพยากรมนุษย์แปลว่า asset แบบที่ไม่ได้เป็นมนุษย์จะดีกว่า เพราะจะไม่ค่าใช้จ่ายเพิ่มต่อไปใดๆ มีแต่มันจะเสื่อมลงไปตามเวลา (concept ค่าเสื่อมราคา)

สำหรับคนที่เป็นต้นทุนจริงๆ คือ ทำงานอะไรที่มันไม่ต้องเป็นงานก็ได้อยู่แต่ก็จะทำเพราะว่าจะทำให้เหมือนกับว่าตัวเองทำอะไรอยู่ ตัวเองมีความสำคัญต่องานนั้นๆทั้งๆที่มันมีวิธีการที่ดีกว่านั้นที่จะไม่ต้องเอาคนเข้าไปเกี่ยวข้องได้ คนที่เป็นต้นทุนที่ทำงานแบบนี้จะต้องโดนระบบกลั่นออกไปตามธรรมชาติครับ เหนื่อยหน่อยที่แต่ละองค์กรจะต้องมีคนแบบนี้อยู่เสมออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่อย่างงั้นองค์กรก็จะไม่มีต้นทุนที่ให้ลดได้อีกแล้วน่ะซิครับ ถ้าหากว่าไม่มีต้นทุนคนเหล่านี้เข้ามาฝังตัวเอาไว้

มุมมองอีกแบบคือ คนต้นทุนมีอยู่องค์กรเสียเปรียบ คนทรัพยากรมีอยู่องค์กรได้เปรียบคนเหล่านั้น เพราะ คนเหล่านั้นจะคายผลลัพธ์ออกมาได้ดีกว่าค่าใช้จ่ายเพื่อการมีอยู่ของคนๆนั้นมีองค์กร

ดูเหมือนเป็นเรื่องหน้าเศร้าที่ว่า คนที่อยู่ใน coperate แบบนี้จะโดนแยกแยะออกเป็นแบบนี้ โดยไม่ได้ดูให้ลึกกว่านี้ว่า คนก็เป็นคนอยู่ดี คนเท่านั้นที่จะดำเนินเรื่องราวต่างๆไปได้ มีความคิดที่ซับซ้อนทั้งเกมส์การเมืองและการคิดวิเคราะห์งาน คนเราทำอะไรได้มากกว่าหุ่นที่ออกแบบเป็นไหนๆ หุ่นจะทำได้ก็แต่งานที่ไม่ต้องคิดแล้ว มีการกำหนดเอาไว้แล้ว แล้วก็เป็นงานที่น่าเบื่อที่คนไม่อยากจะทำหรือว่าเป็นงานประเภทที่มีอันตรายก็ต้องเอาหุ่นมาแทนเหมือนกันน่ะครับ

ผมไม่ได้มองว่ามันหน้าเศร้าอะไรมากมายน่ะครับ เพราะ ความจริงก็คือความจริงน่ะคครับ ไม่มีใครเก่งกว่าใครแท้จริงตลอดเวลาหรอก

ลองเก็บไปคิดละเมอดูเอาเองแล้วกันน่ะครับผม

No comments: