Saturday, April 18, 2009

แนวคิด : เกิดมาสร้างประโยชน์หรือหาประโยชน์จากโลกนี้กันแน่

วันก่อนตอนกลางคืนระหว่างเดินทางผมนั่งคิดในใจออกมาว่า อืม .. คนเรานี้หนอ ใช้แต่ทรัพยากรโลก แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรให้เกิดประโยชน์สักเท่าไหร่ หรือ ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับใคร หรือ สิ่งใดเลยก็มี ลองคิดแบบนี้ดูนะครับว่า ปีๆหนึ่งเรากินอะไรเข้าไปบ้าง แล้วทั้งหมดถ้าคิดทั้งชีวืตแล้วเราบริโภคอะไรเข้าไปบ้าง แล้วเอาออกมาเป็นอะไรกันบ้าง เริ่มคิดว่า เราอาจจะกินไก่ไปเท่านั้นเท่านี้ตัว เราใช้น้ำมันเพื่อการเดินทางเท่านั้นเท่านี้ลิตร (เป็นตันๆ) หรือว่าเรากินผัก หรือ สัตว์มามากน้อยกี่ชีวิต คงจะเป็นหมื่นแสนล้านเลยก็น่าจะเป็นไปได้หากว่ารับคิดชีวิตเท่าๆกันทั้งหมดไม่ว่าจะมีขนาดแค่ไหนก็ตาม  แล้วเราปล่อยอะไรออกมาบ้างล่ะครับ แค่หายใจเอาออกซิเจนเข้าไป แล้วก็ปล่อยก้าซคาร์บอนอออกมาแล้ว เพื่อให้เรามีชีวิตต่อไป เรากินชีวิตใดๆ เข้าไปแล้วสิ่งที่ออกมาก็เป็นอุจจาระเพื่อให้เป็นอาหารปุ๋ยต่อไป เปนการวน loop ของวงจร ถ้าอย่างงั้นคุณค่าใดๆที่เป็นผลต่างระหว่างทรัพยากรขาเข้า และ ทรัพยากรขาออก(ก๊าซขับถ่ายของเหลว) ทางกายภาพใดๆ ถ้าหากว่าไม่เท่ากันแสดงว่า มันเริ่มมีคุณค่าเป็นลบ หรือ เป็นบวกขึ้นมาแล้วน่ะครับ ผลต่างเหล่านั้น่าจะสะท้อนออกมาเป็นสมการที่ว่า แล้วที่เหลือหรือผลต่างนั้น ออกมาเป็นประโยชน์อะไรบ้าง นั่นก็คือ คิดสั้นๆว่า คนๆนั้นสร้างประโยชน์อะไรให้กับโลกหรือให้กับใครสิ่งใดได้บ้างต่างหาก ออกแรงสร้างสรรค์ปรธโยชน์ซะบ้างอย่างน้อยก็เพื่อให้เจ๊ากับความรู้สึกขอบคุณที่เรามีทรัพยากรอย่างดาษดื่นเพื่อมาใช้เรื่อยเปื่อยให้ชีวิตดำเนินไปได้ครับ

No comments: