Wednesday, April 01, 2009

TED TALK present พลิกโลกภายใน 15 นาที

ผมรู้จัก TED มาได้นานแล้วแต่ว่าก็ไม่ได้ฟังเยอะแยะอะไรเพราะ ผมไม่รู้จักว่าใครเป็นใคร เค้ามีพื้นฐานความคิดหรือว่าทำงาน ประสบความสำเร็จอะไรมาแค่ไหน (แน่นอนว่าจริงแล้วเราก็สามารถที่จะ Google ชื่อคนเหล่านั้นมาได้ถ้าหากว่าอยากรู้จริง แต่ว่าผมไม่ได้อยากรู้ขนาดนั้นนี่หน่า) แต่ว่าวิธีการเลือกดูหรือโหลดเอาไว้ฟังหรือดูนั้นผมจะเลือกแต่หัวเรื่องที่ผมสนใจ อะไรที่ผมไม่สนผมก็ไม่รู้ว่าจะรู้ไปทำอะไร (อยากรู้รอบเหรอ ไม่หรอกมั้งครับ)

ความคิด ข้อมูลที่อธิบายผ่าน TED TALK ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องที่มาจากหนังสือของคนๆนั้นหรืองานของคนๆนั้นเสียมาก อย่างผมอ่าน "predictable irrational" เนื้อความที่คนแต่งหนังสือเรื่องนี้ก็เอามาพูด(บางส่วน)ภายใน 15 นาที จะก็เข้าใจว่าคนๆนี้คิดและทำงาน ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องอะไร หากว่าอ่านหนังสือของใครมาแล้วบอกให้ได้ว่า เรื่องที่ส่วนใหญ่ที่โดยพูดออกมานั้นไม่ได้หนีออกไปจากหนังสืองานที่เค้าได้เขียนเอาไว้สักเท่าไหร่ หรือไม่มีเลยก็ว่าได้ (ผมจำได้หมดน่ะหละว่าผมอ่านอะไรมา)

ผมเพิ่งได้ link ที่เป็นรายการ (LIST) ว่าใครพูดเรื่องอะไร แล้วก็มีบทสรุปสั้นเพื่อให้เราอ่าน แบบ Google Spreadsheet น่ะครับ ยังไงคนที่ไม่เคยรู้จักลองกด link เข้าไปดูแล้วกันนะครับ เพราะว่า คนที่มาพูดมันเยอะแยะเหลือเกินแต่มันก็จะจับความสนใจคุณได้ไม่กี่ประเด็นหรอก (คนเราไม่ได้สนใจอะไรต่อมิอะไรไปทุกเรื่องนี่เนาะ)

โหลดไปดู link list TED TALK ได้ที่นี่เลยน่ะครับ

No comments: